(GDTĐ) - Vinh dự được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm học 2016-2017, thầy giáo Nguyễn Văn Binh, trường Tiểu học Thượng Vực, huyện Chương Mỹ không khỏi xúc động, tự hào. Với thầy, giải thưởng này chính là sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo trước những cống hiến của các nhà giáo cho sự nghiệp “trồng người”. Giải thưởng cũng là động lực khích lệ các nhà giáo tâm huyết, sáng tạo hơn nữa, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Say sưa trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để có những học trò năng động, sáng tạo

Giảng dạy môn tin học tại trường TH Thượng Vực, huyện Chương Mỹ - vùng nông thôn xa trung tâm, bởi vậy ngay từ khi nhận công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Binh đã gặp không ít khó khăn. Tin học là một môn khoa học có những đặc thù khác biệt so với các môn học khác. Hơn nữa đã học Tin học thì cần phải có máy tính để thực hành. Nhưng vì dạy học sinh vùng nông thôn, việc tiếp cận với lĩnh vực khoa học công nghệ nói chung và môn Tin học nói riêng của các em còn nhiều bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, đa số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm và coi trọng môn Tin học, số phụ huynh đầu tư mua máy tính cho con em thực hành ở nhà còn ít nên chất lượng học môn Tin học của học sinh chưa cao, kỹ năng thực hành cũng như việc tiếp cận về khoa học công nghệ, mạng Internet còn nhiều hạn chế.

Không chỉ vậy, vốn tốt nghiệp trường CĐSP Hà Tây ngành Toán - Tin, ra trường dạy môn Toán tại trường THCS Thượng Vực nên khi chuyển về dạy học sinh tiểu học ở trường mới, các em còn nhỏ tuổi, phương pháp dạy học cũng có những đặc thù riêng đòi hỏi người thầy phải có những thay đổi cho phù hợp.

Thầy giáo Nguyễn Văn Bình nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo

Tuy nhiên, những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu ấy cũng qua nhanh bởi với thầy Binh “ngay từ khi bước chân vào ngành giáo dục, tôi đã rất trân trọng, yêu nghề và hăng say với nghề mình đã chọn”. Được sự giúp đỡ của BGH nhà trường, của đồng nghiệp, sự cố gắng học hỏi của bản thân, thầy giáo Nguyễn Văn Binh đã dần dần thích nghi với môi trường dạy học mới. Nhìn thấy các học trò nhỏ háo hức, tò mò khi được tiếp cận với máy tính, niềm vui với nghề trong thầy như càng được nhân lên. Thầy Binh chia sẻ: Sau khi được giới thiệu, tìm hiểu và khám phá dần về máy tính, các em đã cảm thấy hứng thú và yêu thích môn học. Điều đặc biệt là các em cũng phần nào cảm nhận được sự cần thiết cũng như tầm quan trọng của bộ môn Tin học đối với việc học tập cũng như các công việc sau này. Chính vì vậy mà các em càng hăng say học tập hơn. Đó chính là động lực để tôi tiếp tục công việc dạy học tốt hơn, hiệu quả hơn nữa. Một điều mong mỏi của tôi hiện nay là sự quan tâm của các cấp, các ngành để các trường Tiểu học của huyện được trang bị những phòng máy hiện đại để các em học sinh có được một môi trường học tập tốt nhất. Như vậy, chất lượng giáo dục của môn Tin học nói riêng và chất lượng của ngành giáo dục nói chung sẽ từng bước được cải thiện góp phần vào công cuộc đổi mới hiện nay.

Ở mỗi một giai đoạn lịch sử khác nhau của đất nước nền giáo dục sẽ có những chương trình, phương pháp, phương tiện dạy - học khác nhau. Nó đòi hỏi mỗi người thầy phải thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu của một nền giáo dục tiên tiến. Bên cạnh đó, theo thầy Binh, mỗi học sinh có một tính cách và mức độ nhận thức khác nhau, mỗi bài dạy lại có kiến thức không giống nhau, mỗi tiết học có thể lại nảy sinh những tình huống sư phạm khác nhau, đòi hỏi người thầy phải linh hoạt, sáng tạo không ngừng. Và nếu người thầy là một người tâm huyết, năng động và sáng tạo thì cũng sẽ đào tạo ra một thế hệ học trò năng động và sáng tạo. Suy nghĩ ấy đã thôi thúc thầy không ngừng tìm tòi, nghiên cứu viết nhiều SKKN về việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy giúp cho việc dạy học đạt hiệu quả cao hơn. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của thầy đã được đạt giải cấp Thành phố và triển khai nhân rộng trong ngành như: “Một số kinh nghiệm trong ứng dụng CNTT vào công tác quản lí và giảng dạy”; “Phần mềm quản lí điểm tiểu học IBI”; “Phần mềm dạy học Bảng cửu chương dành cho giáo viên và học sinh trường Tiểu học”…

                              Thầy giáo Nguyễn Văn Bình say sưa bên các học trò nhỏ

Chia sẻ vì cộng đồng

Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lí và dạy học là một nhân tố quan trọng không thể thiếu trong một nền giáo dục tiên tiến, nó ảnh hưởng trực tiếp đến phương pháp dạy của thầy và cách tiếp nhận kiến thức của trò. Nhận thức được điều này, thầy giáo Nguyễn Văn Binh thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức, vận dụng sáng tạo vào công việc để giờ dạy đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, thầy còn là cộng tác viên chủ chốt của phòng GD&ĐT Chương Mỹ trong việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lí và giảng dạy; trong việc tập huấn, hỗ trợ các đơn vị về cài đặt, hướng dẫn, triển khai các phần mềm quản lí như: Phần mềm phổ cập giáo dục – chống mù chữ, phần mềm eSAMS (bao gồm tuyển sinh đầu cấp và sổ điểm điện tử)… Phải xử lí, hỗ trợ một lúc nhiều đơn vị nên thầy giáo Binh đã thiết kế một số video-clip nhằm mục đích hướng dẫn sử dụng và xử lí một số lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng phần mềm một cách cụ thể, tường minh rồi gửi cho các trường, đăng lên kênh Youtube cá nhân, hoặc nhóm facebook của các giáo viên dạy tin học huyện Chương Mỹ để chia sẻ cho đồng nghiệp. Đồng thời, thầy Binh còn có thể sử dụng một số phần mềm điều khiển máy tính từ xa để hỗ trợ các đơn vị khi cần thiết (như phần mềm Teamviewer, Ultraviewer,…). Nhờ vậy việc sử dụng các phần mềm đối với các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Thầy giáo Nguyễn Văn Binh cũng đã tự thiết kế cho mình một Website hoàn toàn miễn phí với mục đích để chia sẻ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cùng các bạn đồng nghiệp, tạo ra một diễn đàn của những người cùng ngành, cùng chuyên môn, kết nối giáo viên và học sinh.

Đam mê sáng tạo, say sưa với nghề, trong những năm học vừa qua, thầy giáo Nguyễn Văn Binh đã được các cấp ghi nhận bằng nhiều danh hiệu như: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Nhà giáo tiêu biểu mẫu mực, Người tốt – việc tốt tiêu biểu… Và đặc biệt năm học 2016 – 2017, thầy giáo Binh đã được Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành GD&ĐT Hà Nội trao giải thưởng: “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”.

                                                                                 Võ Long - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô